Uncategorized

Top 5 แบบ Hard Sale

     วันนี้เราจะมาขายของ ขอทำตัวแบบ ‘ร็อบ กอร์ดอน’ จากเรื่อง High Fidelity ด้วยการจัดอันดับ 5 เพลงโปรดในดวงใจจากโครงการ Sanamluang Connects by NOKIA 5700 XPress Music ซึ่งมีศิลปินอินดี้ทั่วฟ้าเมืองไทยมาร่วมสนุกด้วยการเอาเพลงเก่าเก็บกลับมาเรียบเรียงใหม่ในสไตล์ใครสไตล์มัน จนเกิดเป็นเพลงกึ่งใหม่ กลางเก่าที่น่าสนใจไม่น้อย (ก็บอกแล้วว่ามัน Hard Sale ใครรู้ตัวจะหนีตอนนี้ก็ยังทัน)

     เอาหล่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวล่ำเวลา และเสียสายตาไปมากกว่านี้

อันดับที่ 5 ได้แก่…

เวลากับคนสองคน-โจ๊ก วรพจน์ และ อย่าเสียน้ำตา-Chicken Wing

     เพลงแรกเป็นเพลงที่เราเพิ่งจะมาชอบเอาตอนหลังๆ แล้ว ตอนที่ฟังแรกๆ ไม่ถูกชะตาอาจจะเป็นเพราะอคติอะไรบางอย่าง แต่เมื่อได้ลองทะลายกำแพงในใจออกไปแล้ว เพลงนี้เป็นการร่ำไห้ของฝ่ายชายได้อย่างจับใจเพลงหนึ่ง มันไม่เศร้าทันที แต่มันจะซึมๆ เจ้าสู่หัวใจของเรา กว่าจะรู้ตัวเราก็ชอบไปแล้ว

     เพลงที่สองก็เหมือนกัน ตอนที่นั่งฟังกับทีมงานเพื่อโหวตและวิจารณ์ ถ้าจำไม่ผิดเราอยู่ฝ่ายไม่ค่อยชอบ แต่เมื่อมานั่งฟังอีกครั้งในตอนหลัง ก็ถูกใจกับอินโทรมากๆ แถมเมโลดี้ก็สวยดี และเสียงนักร้องที่เราไม่สนใจเพราะคล้ายกับอู๋ ธรรณธรมากเกินไป แต่ตอนนี้มันกลายเป็นว่าเราโคตรชอบเสียงเค้าเลย รู้สึกเหมือนมีพลังอะไรบางอย่างซ่อนอยู่มากมาย

อันดับที่ 4 ได้แก่…

ฝังไว้ในผืนดิน-Day Tripper และ เขียนไว้ข้างเตียง-Portrait

     2 เพลงนี้มีลักษณะคล้ายกันแต่เราบอกไม่ถูกเหมือนกันว่าคล้ายด้วยอะไร ไม่มีเหตุผลอะไรมากไปกว่าฟังแล้วติดหูมากๆ เสียงร้องเบาๆ ของเพลงแรกมันก็ทำให้เราแทบจะจมดินไปแล้วด้วยความอ่อนย้วย ผู้ชายอะไรเจ็บใจแต่ก็ยังสุภาพ โกรธเกรี้ยวแต่ก็ยังอบอุ่น ส่วนเพลงหลังไม่ได้เลือกเพราะรู้จักกันกับคนร้อง เราชอบอินโทรของเพลงที่คล้ายกับเทพนิยาย กึ่งจริง กึ่งฝัน มีเสียงประสานที่เหมือนเป็น echo ลอยล่องมาจากที่ไกลแสนไกล คล้ายกับว่าเราหลับใหลอยู่แล้วก็ต้องถูกปลุกให้ตื่นในท่อนถัดมาที่กระแทกกระทั้นขึ้น ใครที่กำลัง ‘ขอยืม’ ของๆ ใครมาเชยชมอยู่ โดนใจแน่ๆ

อันดับที่ 3 ได้แก่…

รักไม่ช่วยอะไร-MOON และ อย่าเลยนะ-Lipta

     เหตุผลหลักๆ ของ 2 เพลงนี้ คือ มีความเป็นตัวเองมากๆ แต่ไม่ใช่ว่าเพลงอื่นๆ ในโครงการไม่เป็นแบบนั้น ทุกศิลปิน ทุกเพลงที่ร่วมสนุกก็ใส่ความเป็นตัวเองเอาไว้ค่อนข้างมาก แต่ 2 เพลงทำแล้วเราแทบจะนึกถึงเพลงเก่าไม่ออกเลย เพลงเก่าซึ่งเพราะมากอยู่แล้ว เมื่อนำมาทำใหม่ในแบบของวงก็เพิ่มความเพราะไปอีกรูปแบบนึง

     เพลงแรก จากเดิมที่เป็นการฟูมฟาย หรือเศร้าโศกในแบบผู้หญิง เมื่อมาเป็นมุมผู้ชาย เราก็จะรู้สึกกับเพลงนี้ไปอีกอารมณ์เลย มันหนักแน่นกว่า มันเข้มแข็งกว่า ด้วยเสียงร้องของอั๋น และดนตรีที่เป็นร็อค ไม่อยากจะบอกเลยว่าเพลงนี้มันมาก สะใจ เป็นความเสียใจ ที่ตัดใจจากลาแบบสาแก่ใจสุดๆ

     ลิปตาทำให้เราหันมาชอบเพลงนี้ของเจตรินไปได้ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เรารู้สึกเฉยๆ และเพียงแค่เสียงคัตโตะร้องขึ้นมาเบาๆ พร้อมด้วยเสียงคีย์บอร์ดแผ่วๆ ของแทนในท่อนอินโทร ก็เอาเราอยู่หมัดแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ชอบเพลงนี้เลย ลงตัวมากๆ

อันดับที่ 2 ได้แก่…

ด้วยรักและผูกพัน-SLUR และ แพ้คนสวย-Tattoo Color

     เป็นความบังเอิญที่ 2 ศิลปินนี้มาจากค่าย Small Room และเป็นความบังเอิญอีกเหมือนกันที่เราไม่ใช่แฟนของทั้งสองวง แม้ว่าทั้งคู่ดังมากๆ มีเพลงติดชาร์ตมากมาย

     เพลงแรกฟังครั้งเดียวแล้วรักเลย มันเท่มาก โคตรเท่เลยดีกว่า มันเท่และลงตัวไปหมดทั้งเสียงร้อง, กีตาร์, กลอง ทรัมเป็ต และเสียงเบสที่หนึบติดหูเราสุดๆ ไม่รู้จะบรรยายอะไรดี เอาเป็นว่าเราชอบเพลงนี้มากๆ อยู่แล้ว เมื่อมาฟังในเวอร์ชั่นนี้ ถอนตัวไม่ขึ้นเลย

     เพลงหลังเหตุผลคล้ายๆ กับเพลง ‘อย่าเลยนะ’ คือ เราไม่ชอบเพลงนี้มาก่อน ไม่ชอบสักนิด แต่พอได้ยินครั้งแรกเราแทบไม่เชื่อว่าเราจะหลงรักเพลงนี้ เรานึกภาพต้นฉบับเก่าไม่ออกเลย ของเค้าโดนจริงๆ…เสร็จแน่ๆ เลยเรา

อันดับที่ 1 ได้แก่…

เกี่ยวกับเรา-Morningsurfers

     นั่งนึกเหตุผลอยู่ตลอดเวลาว่าทำไมเพลงนี้ถึงขึ้นอันดับ 1 ในใจเรา แล้วก็หาเหตุผลไม่ได้ เราไม่ได้ชอบเพลงนี้มาก่อน เราไม่ได้มีความหลังกับเพลงนี้ เราไม่ได้อินกับเนื้อหา เราไม่ ไม่ ไม่

     แต่ครั้งแรกที่ได้ยิน…รู้ตัวทันทีว่ายอมสยบ

    จากลาการจัดอันดับ Hard Sale ไปด้วยการ Hard Sale อีกรอบว่าถ้าใครอยากฟังเพลงเหล่านี้และเพลงอื่นๆ ในโครงการ ที่น่าสนใจไม่แพ้กันขอเชิญเข้าไปฟังกันฟรีๆที่ www.sanamluangmusic.com หรือถ้าอยากช่วยศิลปินอุดหนุนก็ทำได้ด้วยการเข้าไปดาวน์โหลดใน www.ikeyclub.com หรือซื้อซีดีของจริง ซึ่งจะมีทั้งหมด 4 อัลบั้มด้วยกัน ตอนนี้ออกมาแล้ว 1 อัลบั้ม (sanamlang connects part 01) และกำลังจะปล่อยอัลบั้มที่สองในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้นะจ๊ะ

Standard

6 thoughts on “Top 5 แบบ Hard Sale

  1. ฟัง “เกี่ยวกับเรา” ของ Morningsurfers ครั้งแรกที่ Fat เราก็ชอบเลย
    ทั้งๆที่ฟังต้นฉบับเดิมของ The Fin (ชื่อวงนี้หรือเปล่าไม่แน่ใจ) อันนั้นน่ะเฉยๆ

    เดี๋ยวเย็นนี้จะไปสอยซีดี

    ป.ล. นี่ๆ … อัพบล็อกเรื่องเพลงเหมือนกันเลยนะตัวเอง บังเอิญจริงๆ

  2. มาทักทายอะไรในบล็อกช้านนนน

    สนใจเรื่องราวในบล็อกกันหน่อยยยย

  3. อันดับ 1 เพลงเดียวกันเลย
    เพลงนี้ไม่เคยฟังของเดอะ ฟิน มาก่อน
    แต่พอฟังเวอร์ชั่นนี้ แบบตายไปเลย
    อาจจะเพราะชอบ ms เป็นทุนอยู่แล้ว
    รู้สึกลงตัวมาก

    ส่วน 2 และ 3 ก็ชอบเช่นกัน

    slur !!

Leave a Reply

