หอมกลิ่นเหลือเกินจะสูดเข้าไป

เมื่อ 3-4 วันก่อนเปิดประตูเข้าห้องตอนดึกๆ แล้วฝนเพิ่งลงพอดี ลมเลยพัดเอากลิ่นฝนปนกลิ่นดินมาถึงชั้น 6 เป็นความรู้สึกรื่นจมูกมากๆ ความเหนื่อยล้าที่เจอมาทั้งวันมันหายไปโดยอัตโนมัติ แล้วก็นึกครึ้มใจต่อเนื่องด้วยการเอาผ้าห่มผืนใหม่ที่ซื้อไว้หลายเดือนแล้ว และส่งร้านซัก อบ รีด ออกมาห่มแทนผืนเก่าที่ใช้อยู่ทุกคืน เมื่อเปิดถุงออกมากลิ่นแดด กลิ่นเครื่องอบผ้าก็ปะทะจมูก เราสูดหายใจลึกกว่าที่เคย…หอม ทำให้เราหลับสบายไปตลอดคืน

ความรู้สึกโล่งจมูกทำนองนี้ก็จะเกิดขึ้นในเวลาที่เราซักผ้า แล้วแช่ผ้าเอาไว้ด้วยน้ำยาปรับผ้านุ่มกลิ่นดอกไม้อ่อนๆ ยิ่งพอเราเอาขึ้นตากให้มันโดนแดดแรงๆ สักวัน ส่วนผสมที่ลงตัวอย่างแดดและน้ำยาปรับผ้านุ่มก็ทำหน้าที่ของมันอย่างแข็งขัน แต่ไม่แข่งขันกัน มันเลยทำให้ผ้าที่เราตั้งใจซัก ตั้งใจตาก…จนอยากตั้งใจใส่ให้คนอื่นได้กลิ่นตามไปด้วย

หรือเวลาที่อาบน้ำด้วยสบู่กลิ่นอ่อนๆ อย่างขมิ้น หรือมังคุด ฟังชื่อแล้วเหมือนจะไม่หอม แต่เราลองซื้อมาใช้แล้ว หอมมากๆ หอมแบบที่ว่าออกมาจากห้องน้ำ เช็ดตัวให้แห้งแล้วก็ยังนั่งดมแขนตัวเองอยู่อย่างนั้น เหมือนกับเป็นการบำบัดความเครียด ความเหนื่อยล้าด้วยกลิ่น

ของแต่ละอย่างไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้มันก็จะมีกลิ่นเฉพาะตัวที่เราจำได้ เราชอบเวลาที่ซื้อหนังสือเล่มใหม่มาเปิดอ่าน มันจะมีกลิ่นกระดาษ แต่ละเล่มก็จะใช้กระดาษไม่เหมือนกัน ทำให้กลิ่นของมันต่างกันออกไปด้วย บอกไม่ถูกเหมือนกันว่ามันหอม หรือไม่หอมอย่างไร รู้แต่ว่ามันให้ความรู้สึกที่ดีจริงๆ…

2 thoughts on “หอมกลิ่นเหลือเกินจะสูดเข้าไป

  1. เราก็เป็นคนชอบติดดม
    รู้สึกสนุก เวลาได้ดมสิ่งของต่างๆรอบๆตัว
    เห็นด้วยว่า ของแต่ละสิ่งมันก็มีกลิ่นเฉพาะตัว
    กลิ่นบางกลิ่น มันทำให้เรานึกถึงอดีต หรือวันเก่าๆที่ผ่านมานานแล้ว
    แต่พอบังเอิญได้กลิ่นนั้น มันเหมือนกลับไปอยู่ที่เดิมตอนนั้น
    แล้วเราก็จะรู้สึกสนุกกับการได้กลิ่นที่ทำให้เรารู้สึกคุ้นจมูก

Leave a Reply

