โลกเราไม่ได้ใหญ่ขึ้น…

“โลกเราไม่ได้ใหญ่ขึ้น…แต่มันน่าอยู่น้อยลง”

กัปตันแจ็ค สแปร์โรว์ พูดเอาไว้อย่างนั้นใน At the world’s end ภาคสุดท้ายของหนังโจรสลัด

อาจจะเป็นอย่างนั้น, โลกเรามันไม่ได้ซับซ้อนมากขึ้นเลยสักนิด เป็นผู้อยู่อาศัยในโลกใบนี้มากกว่าที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ไม่ต้องย้อนไปมองไกลถึงรุ่นบรรพบุรุษโคตรเหง้าศักราช เพราะยังไงเราก็มองไม่เห็นอยู่ดี เอาแค่ความทรงจำลิบๆ ในช่วงสิบหรือยี่สิบปีที่ผ่านมาก็พอ หลับตานึกภาพเก่าๆ ได้แล้ว ลองเอามาเปรียบเทียบกันดูว่าความต้องการ หรือความสุขของเรามันเปลี่ยนไปหรือเปล่า?

นับวันมนุษย์เราลุ่มหลงอยู่กับสิ่งที่เป็นที่สุด รถที่ดีที่สุด, โทรศัพท์รุ่นที่ทำอะไรได้มากที่สุด, กางเกงยีนส์ยี่ห้อที่แพงที่สุด, อินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วที่สุด หรือผู้ชายที่หน้าตาหล่อที่สุด ฯลฯ เราหลงใหลอยู่กับอะไรแบบนั้น ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้สิ่งที่เป็นที่สุด โดยละเลยไปถึงความต้องการที่แท้จริง, บางครั้งเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทำแบบนั้นเพราะสายตาของคนอื่นมากกว่าหัวใจของตัวเอง และที่มากไปกว่านั้น เราไม่สนใจวิธีการที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่เป็นที่สุดนั้น…ความวุ่นวายมันเลยเกิดขึ้น

เราอยู่ในภาวะที่ ‘ใจ’ ของเราไม่เคยพอ ไม่ยอมหยุดนิ่ง อยากได้ก็ต้องได้ ได้มาแล้วก็ต้องได้อีก ได้อีก ได้อีก มากขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุด ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยกับความอยากได้ อยากมี อยากรู้ อยากเห็น อยากเป็น อยากครอบครองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด…โลกแห่งความ ‘อยาก’ ของเรามันใหญ่ขึ้น

ความสุขเล็กๆ ความสุขง่ายๆ มันเลยเหมือนจะระเหิด ระหายไปจากใจของเราเสียหมด…นี่เราทำอะไรกันอยู่เนี่ย ทำไมต้องสะสมอาวุธนิวเคลียร์, ทำไมมีเงินพันล้านแล้วยังไม่พอ, กินแล้วยังไม่รู้จักอิ่ม, ดีแล้วก็ยังรู้สึกว่าดีไม่พอ, เร็วแล้วก็ยังคิดว่าเร็วได้อีก…แค่คิดก็เหนื่อยเหลือเกิน

อย่าว่างั้นงี้เลยนะ, ไม่รู้เพราะความคาดหวังที่มากไปของเราหรือเปล่า ที่ทำให้หนังโจรสลัดภาคสุดท้ายมันสนุกน้อยลงกว่าภาคที่ผ่านๆ มา อาจจะเป็นไปได้ว่ามากคนก็ยิ่งมากความ ตัวละครเยอะก็เป็นที่มาแห่งความตาลาย และใจมันเหนื่อยที่จะทำความรู้จัก…แต่อย่างน้อยทุกคนก็เป็นมนุษย์ ที่แสดงความเป็นมนุษย์ออกมาและทำให้เราต้องก้มมองตัวเองลึกกว่าที่เคย

One thought on “โลกเราไม่ได้ใหญ่ขึ้น…

Leave a Reply

