เหตุผลของคนไม่ยอมผูกปิ่นโต

     เดือนๆ นึงเราจะต้องซื้อนิตยสารที่อ่านเป็นประจำอย่างน้อย 3 เล่ม เป็นหัวหนังสือที่ต้องซื้อทุกเล่ม ซื้อทุกครั้งที่ออก อย่างบางเล่มเราตามอ่านมา 4-5 ปี ซึ่งมันก็บ้างที่เราซื้อไม่ทัน หาไม่ได้ มันก็ทำให้เราเซ็งๆ นิดหน่อย แต่ก็อาจจะไปหายืมคนที่มี หรือหาอ่านเอาตามร้านกาแฟ ร้านเช่าหนังสือก็ได้

     มีคนเคยถามและเคยชักชวนให้เราสมัครเป็นสมาชิกหนังสือเล่มนั้นๆ ไปเสียเลย ซึ่งเราก็ตอบไปอย่างไยดีว่า “ไม่ดีกว่า” และเมื่อถูกถามถึงเหตุผล เราก็ตอบได้ทันทีอย่างไม่ต้องคิดหน้าคิดหลังว่า “เป็นนิสัยส่วนตัวที่ไม่ชอบของที่คนอื่นหยิบยื่นมาให้ และที่มากกว่านั้นเราชอบความรู้สึกของการลุ้น”

     ถ้าเราเป็นสมาชิกหนังสือ แน่นอนว่าเราจะต้องได้รับหนังสือเล่มนั้นเป็นประจำทุกๆ เดือน ไม่มีขาด ไม่มีเกิน อาจช้าบ้าง เร็วบ้าง แต่ยังไงหนังสือก็ต้องเดินทางมาถึงมือเราอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งถ้ามันเป็นอย่างนั้นเราคงจะรู้สึกเหมือนว่าการมาถึงของมันเป็นงานประจำ เป็นกิจวัตรอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ความรู้สึกของการไปเดินซื้อ เดินเลือกหนังสือ ที่สำคัญเราคงจะขาดความผูกพันธ์กับหนังสือไปเล็กน้อย แต่เป็นส่วนเล็กๆ ที่เราไม่ต้องการให้หายไป

     เราชอบความรู้สึกของการรอคอย มันเป็นการรอคอยแบบมีความหวังเพราะเรารู้แน่ว่าหนังสือเล่มนี้จะวางแผงช่วงไหน

     เราชอบความรู้สึกการออกตามหา ทุกครั้งที่เดินผ่านแผงหนังสือในช่วงเวลาที่หนังสือจะออก เราจะชะโงกหรือเดินเข้าไปเมียงๆ มองๆ ว่าหนังสือมาหรือยัง…ถ้ามาแล้วก็จะรีบควักเงินซื้อทันที แต่ถ้ายังเราก็จะทำแบบนี้ทุกวันจนกว่ามันจะมา บางเล่มมีของแถมมาด้วยอาจทำให้หนังสือโดนกวาดซื้อหมดง่ายๆ เราก็ต้องไปตามหาที่ร้านหนังสือใหญ่ๆ ถ้าหมดอีกเราก็จะไปเดินหาเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอ ซึ่งถ้าหากได้มาความรู้สึกมันจะเหมือนเราเจอขุมทรัพย์ เราจะรู้สึกถึงคุณค่าของหนังสือไปอีกเท่าตัว กว่าจะได้มาสักเล่มไม่ใช่ง่ายๆ เราควรจะตั้งใจอ่านมันมากขึ้น

     นี่เป็นเหตุผล เป็นความรู้สึกของคนไม่ชอบผูกปิ่นโตกับหนังสือเล่มใดๆ แม้ว่ามันจะสะดวกสบาย และมีความแน่นอนมากกว่าแค่ไหนก็ตาม

Leave a Reply

