Uncategorized

ใจบอกว่าใช่

Intro to pol science

Intro to study of society

Man and Communication

Marketing Principles

International Marketing

Curri and Tech of art ed

Foreign news&Features

     หลังจากใช้เวลา 4 ปีในมหาวิทยาลัย เราได้เกรด A มา 7 ตัว ถ้าเทียบกับเพื่อนที่ได้เกียรตินิยมก็ถือว่ามันน้อยมาก แต่ถ้าเอาเคียงๆ กับเพื่อนที่จะจบมิจบแหล่ก็ถือว่าเป็นเกียรติประวัติที่งดงามมิใช่น้อย…แต่มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้าไอ้ 7 วิชาที่เราอุตสาห์คว้า A มาได้นั้น ไม่ได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางใดทางหนึ่งเลย

     เมื่อคืนก่อนรื้อเอา Transcript มานั่งดู วนไปวนมา ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกรดเน่าๆ ก็ไม่มีทางกระเตื้องขึ้นมา นอกจากจะทำให้เรานั่งคิดไปว่า 7 วิชาที่ว่าทำไมเราถึงพยายามจนได้เกรด A และเหตุผลสำคัญที่ทำให้เราตั้งอกตั้งใจเรียนในวิชานั้นๆ เป็นพิเศษคืออะไร

     ความชอบส่วนตัว?

     ถูกใจอาจารย์?

     วิชานั้นมันแสนจะง่าย?

     ดวงดี?

     ลอกเพื่อน?

     มันคงมีหลายเหตุผลประกอบกันไป แต่ลอกเพื่อนขอตัดทิ้งไปก่อน ดวงดีตามมาติดๆ เพราะเราเป็นคนไม่มีโชคทางการเสี่ยงใดๆ ทั้งปวง ส่วนไอ้ที่ว่าวิชานั้นมันแสนจะง่ายดายคงไม่ใช่ซะทีเดียว

     เราถามใจตัวเองแล้วก็ได้คำตอบดังนี้…

     เวลาที่เราชอบอะไรสักอย่างเราจะตั้งใจ และผูกติดอยู่กับมันมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเพราะอาจารย์ผู้สอน หรือตัววิชา แต่ถ้าอะไรบางอย่างทำให้เรารู้สึกว่ามันน่าสนใจ เราจะเดินหน้าและทำทุกวิถีทางที่จะรู้จักกับมันให้มากที่สุด และจะทำให้ได้ดีด้วย ไม่ใช่เพราะหวังเกรด…แต่อย่างที่บอกเราอยากรู้จักกับมัน

     7 วิชาที่เราได้ A

     นอกจากเราจะเลือกนั่งหน้าๆ และตั้งใจฟัง ตั้งใจจดตอนอยู่ในห้องเรียนแล้ว นอกห้องเราชอบไปห้องสมุด ไปไล่หาหนังสืออ้างอิง หรือหนังสือเล่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชานั้นๆ บางทีก็ไปร้านหนังสือเพื่อหาหนังสือมาอ่านเพิ่มเติม และตอนสอบเราจะเอาสิ่งที่เราได้มาจากนอกห้อง ไปเขียนใส่ไว้ในกระดาษคำตอบด้วย ยิ่งคิดว่าอาจารย์จะได้อ่านเยอะ เราก็ยิ่งเขียนมาก เป็นความได้ใจส่วนตัว ที่ไม่อาจหยุดยั้งตัวเองได้

     และเมื่อผลสอบออกมา

     เราจะยิ้มกริ่มเมื่อรู้ว่าไอ้สิ่งที่เราตั้งใจเอาไว้เป็นไปตามนั้น

     แต่ถ้าไม่…เราจะเดินห่างจากวิชานั้นไปเลย

     …

     ตอนนี้,

     เราเกิดภาวะสับสนในจิตใจ ครุ่นคิดมานานหลายเดือนถึงความชอบ ความถนัด ความสามารถของเรา เราเริ่มไม่แน่ใจว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาราว 5 ปี ทุกอาชีพ ทุกงานที่เราได้ผ่าน ได้ลุย ได้เอาจริงเอาจังกับมัน…เรารัก เราชอบ เราถนัด เราหลงใหลมันจริงๆ หรือเป็นเพียงแค่เราชอบบริบทแวดล้อมของมันเท่านั้นเอง เป็นต้นว่า เงินเดือน, เพื่อนร่วมงาน, สถานที่ทำงาน, เจ้านาย หรือทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวงานนั้น

     เราจะรู้ได้ยังไงว่าเราชอบอะไรจริงๆ

     เราอาจทำมันได้ อาจทำมันได้ดี…

     แต่เราชอบและอยากอยู่กับมันไปตลอด นานๆ จริงๆ หรือ?

     …

     เราไม่ได้เคยคำตอบนั้น

     และถ้าเราได้คำตอบมาจริงๆ เราจำทำยังไง

     เดินหนีจากสิ่งที่เป็นอยู่เพียงเพราะเราไม่ได้รักมัน

     อยู่กับมันต่อไปทั้งๆ ที่รู้ว่าเราไม่ได้รักมัน

      …

      Someday we’ll know

three.jpg

Standard

2 thoughts on “ใจบอกว่าใช่

  1. เหมือนเวลารักใครใช่ไหมพี่?

    รักใครก็ตั้งใจเรียน
    เสียแต่ว่า สอบตก แล้วแก้ F ไม่ได้เนี่ยสิ
    แถมสอบตก แล้วยังเจ็บอีก

    เตร๊ง เตรง เตร่ง เตร๊ง….

Leave a Reply

